"ดร.สุเทพ" คลายข้อสงสัย! หอพักนักศึกษาใน “โครงการอาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ”

"ดร.สุเทพ" คลายข้อสงสัย! หอพักนักศึกษาใน “โครงการอาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ”

"วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี (วษท.) มีการจัดสร้างหอพักนักศึกษามาตั้งแต่ปี พ.ศ.2539 และที่ผ่านมาแต่ละวิทยาลัยก็มีการใช้งานหอพักมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้หอพักมีสภาพชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา แม้จะมีการซ่อมแซมบ้างตามงบประมาณที่แต่ละวิทยาลัยมีอยู่อย่างจำกัด แต่ก็ทำได้เพียงแค่พอให้นักเรียน นักศึกษาได้ใช้พักอาศัยไปได้ระดับหนึ่งเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม เนื่องสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้จัดให้มีการดำเนินโครงการอาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ เพื่อปฏิรูปการเรียนรู้ และการพัฒนาศักยภาพของคนไทยทุกช่วงวัย เป็นการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และช่วยเหลือกลุ่มคนยากจนและกลุ่มผู้ด้อยโอกาส
ประกอบกับนโยบายของ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องการเพิ่มโอกาสและการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพของกลุ่มผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษา และผู้เรียนที่มีความจำเป็นพิเศษ สอศ.จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการปรับปรุงหอพักนักศึกษาเพื่อรองรับนักศึกษาที่จะเข้ามาใหม่ตามโครงการอาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ 
ผมได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้ น.ส.ตรีนุช รมว.ศึกษาธิการ รับทราบแล้ว และท่านได้สั่งการให้ สอศ.ทำการสำรวจว่า วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีที่มีหอพักนักศึกษาชำรุดทรุดโทรมนั้นมีจำนวนกี่แห่ง และ สอศ.มีแผนที่จะเข้าไปช่วยเหลืออย่างไรบ้าง
ซึ่งเบื้องต้น สอศ.ได้สำรวจ และผมได้รายงาน รมว.ศึกษาธิการแล้ว โดย สอศ.ได้มีการแบ่งกลุ่มวิทยาลัยที่มีหอพักนักศึกษา และสามารถเข้าร่วมโครงการอาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ ได้เป็น 3 กลุ่ม
กลุ่มแรก วิทยาลัยที่มีหอพักนักศึกษาพร้อมสมบูรณ์ กลุ่มที่สอง วิทยาลัยที่ต้องปรับปรุงอาคารเรียนมาเป็นหอพักนักศึกษา และกลุ่มที่สาม เป็นกลุ่มวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี หรือ วษท. ซึ่งมีหอพักนักศึกษา แต่ต้องได้รับการปรับปรุงซ่อมแซม
โดยในกลุ่ม วษท.ที่ต้องได้รับการปรับปรุงซ่อมแซมอย่างเร่งด่วนนั้น สอศ.ได้จัดสรรงบประมาณเป็นการพิเศษเพื่อใช้ในการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารหอพักนักศึกษาให้กับ วษท.ทุกแห่ง ๆ ละ 500,000 บาท แล้ว และในกรณีที่วิทยาลัยไหนต้องซ่อมแซมหนักเพราะเสียหายมากก็อาจจะต้องจัดหางบประมาณเหลือจ่ายไปช่วยเหลือเพิ่มเติมให้
ทั้งนี้ ให้มั่นใจว่าทุกวิทยาลัยที่เข้าร่วมโครงการอาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ จะมีอาคารหอพักนักศึกษาที่ดีและปลอดภัยในการรองรับนักศึกษาที่จะเข้ามาเรียนอย่างแน่นอน”
แต่อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นการจัดสรรงบประมาณเพื่อปรับปรุงซ่อมแซมอาคารหอพักนักศึกษาในครั้งนี้ เป็นเพียงการซ่อมแซมเพื่อรองรับนักศึกษาในปีการศึกษา 2565 เท่านั้น แต่ในปีการศึกษา 2566 สอศ.ได้ทำแผนเพื่อก่อสร้างอาคารหอพักนักศึกษาแบบมาตรฐาน 4 ชั้น หลังใหม่ให้ เพื่อรองรับนักศึกษาในโครงการดังกล่าวด้วย"
หวังว่าคำตอบจากปากเลขาธิการ กอศ. ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ จะเป็นการการันตีความพร้อม และคลายข้อสงสัยให้กับบรรดาพ่อ แม่ ผู้ปกครองที่ยังลังเลใจที่จะส่งบุตรหลานให้เข้ามาเรียนโครงการอาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ

อ้างอิง https://www.edunewssiam.com/th/articles/264360

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ยังไม่มีความคิดเห็น โพสต์เลยตอนนี้
^